Monday, December 24, 2012

นิว-จิ๋ว ด้วยกันอัลบั้มใหม่ชุดที่ 3 SIGNATURE

เพลงใหม่ SIGNATURE - NEW JIEW อัลบั้ม ซิกเนเจอร์ - นิว จิ๋ว อัลบั้มใหม่ชุดที่ 3


..รางวัล สยามดารา นักร้องไทยสากลยอดนิยมหญิง


..รางวัล Gmember Awards ศิลปินกลุ่มยอดนิยม ปี 2010


..รางวัล โทรทัศน์ทองคำ มิวสิกวิดีโอเพลงดีเด่น ยิ่งลึกซึ้งยิ่งหวั่นไหว


..รางวัล Gmember Awards ศิลปินกลุ่มยอดนิยม ปี 2011


..รางวัล Bang Awards เพลง รอแล้วได้อะไร





 





 


  จากผลงานเพลงที่ผ่านมา


  จากรางวัลที่ได้รับ..เป็นเหมือนบทพิสูจน์ เพลงใหม่ ที่ทำให้สอบค้นพบจุดยืนที่แตกต่าง ของ นิว จิ๋ว คือ


  • 2 นักร้องดูโอซึ่งคุณภาพเสียงเป็นที่ยอมรับ


  • ไลน์ประสานที่มีสไตล์เฉพาะตัว


 


  เมื่อมาเจอกับโปรดิวเซอร์ที่สามารถดึงจุดเด่นนี้ ใส่ลงไปในงานเพลง เกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์ จากวิธีการร้องที่เข้มข้น เพลงใหม่ บนเมโลดี้ที่ยึดต้องง่าย เนื้อหาที่จริง และที่สำคัญคือ มีไลน์ประสานที่ถูกดีไซน์เฉพาะสำหรับนิว จิ๋วเท่านั้น จึงเกิดเป็น SIGNATURE ที่คนฟังต่างจดจำ


 


  SIGNATURE :ทำสิ่งที่ยากบนความง่าย


  การพบกันอีกครั้งของโปรดิวเซอร์คู่ใจ พี่ต้น สุวัธชัย สุทธิรัตน์ กับสองสาวที่ถูกคั้นให้เห็นความสามารถแข็งเสียงร้องและไลน์ประสานที่คม ชัด มีพลัง อันเป็น SIGNATURE ของนิว จิ๋ว


 


  พี่ต้นพูดถึงพัฒนาการของนิว จิ๋วว่า.. การเข้าห้องอัดชุดนี้ นิว จิ๋วรู้ทางและมองออกว่า ควรร้องแบบไหน รู้ว่าอะไรคือความเป็นตัวเขา เพลงใหม่ ร้องได้มาตรฐาน คิด IMPROVISEได้หลากหลาย ทำให้ทำงานได้เร็วและสนุกที่ได้ร่วมกันค้นหาอะไรใหม่ๆ ท้าทาย ลองพาเสียงไปถึงโน้ตที่ไม่เคยใช้ หรือใช้ไลน์ประสานที่แตกต่าง ภาพรวมงานเพลงใน ของนิว จิ๋ว คือเป็นการทำสิ่งที่ยากบนความง่ายๆ เป็นเพลงที่ฟังเหมือนง่าย แต่ถ้าแกะแต่ละโน้ตจะรู้เลยว่ายาก


 


  ดนตรีในอัลบั้มนี้อัดสดทั้งหมด เป็นโปรดักชั่นเพลงที่พิถีพิถันทุกรายละเอียด แม้จะเหนื่อยทุกชิ้นในการอัดเสียง เพราะบางทีเล่นตรงตามโน้ตแต่ไม่ได้อารมณ์ ก็ต้องอัดใหม่ อย่างพี่ต้นอัดเสียงเบสด้วยตัวเอง ยังต้องเล่นเป็นร้อยเทคเพื่อให้ได้อารมณ์ที่สุด การมิกซ์เสียงในอัลบั้มนี้ มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เพลงใหม่ ชุดที่แล้ว(อัลบั้ม NEXT STEP) จะเป็นแบบ DISTORTION มีความขุ่น มีเสียงแตก เหมือนฟิล์มนัวร์ แต่กลับในอัลบั้มนี้ จะมิกซ์ผสมเสียงแบบโปร่ง ได้ยินดนตรีที่ใส พลิ้ว เคลียร์ชัดในทุกโน้ต ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวในเสียงร้อง ความเฉพาะตัวของไลน์ประสาน และโปรดักชั่นเพลงที่ลงลึกทุกรายละเอียด ทั้งหมดถูกจัดวางอย่างลงตัว อัลบั้มนี้จึงเป็น SIGNATURE ที่ไม่ทำให้คนฟังผิดหวัง


 


 


  11 เพลงที่เป็น SIGNATURE ของ นิว จิ๋ว


 


  1. ไม่รัก...ไม่ต้อง


  นิว ร้องนำ จิ๋ว ร้องไลน์ประสาน


  เนื้อร้อง / ทำนอง : ศรัณย์ วงศ์น้อย


  เรียบเรียง : สุวัธชัย สุทธิรัตน์


  คนแต่งเนื้อและทำนองเพลงไม่ใช่คนอื่นคนไกล ศรัณย์ วงศ์น้อย หรือ แม็ค ACAPELLA7 ซึ่งเป็นรุ่นพี่ของจิ๋ว ที่คณะดุริยางคศิลป์ ม.พายัพ แม็คต่อยอดความคิดจากกับคาแรคเตอร์เสียงของนิว ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ ประชดประชันเล็กๆแต่ไม่แรง จนได้เนื้อหาในเพลงที่ลงตัว ไม่รัก...ไม่ต้อง เป็นเพลงที่แทนความรู้สึกของคนที่เคยรักกันมา แล้วเลิกกันไป แต่เรายังตัดใจไม่ได้ ยิ่งอีกฝ่ายรู้สึกผิดที่ทิ้งไป เลยมาแสดงความเป็นห่วงเป็นใย ก็ยิ่งทำให้เราเจ็บมากขึ้น ถ้าไม่รักกันแล้ว ก็ไม่ต้องดีกว่า เพลงใหม่ ในมุมมองคนแต่งเพลง อยากให้เพลงนี้พูดแทนสิ่งที่อยู่ในใจแต่ไม่เคยกล้าทำ เพราะในชีวิตจริง หลายคนเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็จะไม่กล้าพูดอย่างในเพลง จึงอยากให้เพลงนี้แทนความรู้สึก ช่วง HOOK จะเป็น SIXTEEN NOTES เป็นการใช้เมโลดี้ถี่ๆ ในสไตล์ BALLAD R&B ไลน์ประสานแบบ LAY BACK


  เสียงของนิว เหมาะกับเพลงที่แสดงให้เห็นความรู้สึก เพลงที่มีอารมณ์น้อยใจ ประชดประชันเล็กๆ เรียกได้ว่าเพลงนี้เข้าทาง นิวใส่รายละเอียดของอารมณ์ลงไปในคำที่ร้อง ไลน์ประสานเพลง ไม่รัก...ไม่ต้อง มีโน้ตที่สูงมาก เริ่มต้นด้วยเสียงฮัม แล้วเปลี่ยนคีย์ของเสียงประสานตามดนตรี เป็นเสียงประสานที่ไขว้กันไปมา รับส่งกัน และใช้เทคนิคการประสานเสียงแบบ LAY BACK คือไม่ได้ประสานตรงกับจังหวะ แต่ร้องหลังจากจังหวะ ซึ่งคนร้องจะต้องมีความสามารถ แยกเสียงได้ และต้องเข้าได้ตรงคีย์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย นิว จิ๋วบอกว่า ร้องแล้วใช่เลย.. มีความสุขที่ได้ร้องท่อนแบบนี้ เด่นด้วยเสียงเปียโน ต่อด้วยเสียงกีต้าร์ ที่เป็นพระเอกในช่วง SOLO ด้วยการเล่นที่เพราะและใช้ความเร็วในการเล่น ทำให้เพลงแข็งแรงขึ้น และ SOLO HOOK สุดท้าย มีกลองเป็นพระเอก ด้วยลีลา DRUM GOSPELL แบบที่เล่นในโบสถ์


 


  2. ถ้าไม่ฟังจะถามทำไม


  จิ๋ว ร้องนำ นิว ร้องไลน์ประสาน


  เนื้อร้อง เผ่าพันธุ์ อมตะ


  ทำนอง/เรียบเรียง สุวัธชัย สุทธิรัตน์


  เริ่มต้นเพลงด้วยไลน์คอรัสเสียง NO..NO..NO..NO..NO ที่เป็น SIGNATURE ของนิว จิ๋ว ที่ถูกดีไซน์ใหม่ด้วยเมโลดี้ทิ่ติดหู ตามด้วยเสียงร้องที่เด็ดขาด คม และทรงพลังจากจิ๋ว สะกดคนฟังให้เข้าไปอยู่ในเพลง และ HI-LIGHT ของเพลงอยู่ในช่วงที่จิ๋วไล่สเกลในคำว่า เพลงใหม่ ให้ฉันทำไง.. เรียกว่าเป็นการร้องแบบ CHROMATIC NOTE + TENSION เป็นการร้องสวนทางกับดนตรี ร้องคอร์ดหนึ่งแต่ดนตรีจะเล่นอีกคอร์ดหนึ่ง ไลน์ประสานเสียงเป็นแบบ CANON คือร้องประสานโดยใช้ทำนองเดียวกันตั้งแต่เริ่มต้น แต่ร้องไม่พร้อมกันมีลักษณะคล้ายกับ ECHO แต่มีความยาวกว่าและเสียงของโน้ตสุดท้ายไม่จำเป็นต้องพอดีกัน จึงทำให้เสียงของแต่ละแนวสอดประสานทับกัน เนื้อหา - เผ่าพันธุ์ อมตะ คิดดูประโยค ถ้าไม่ฟังจะถามทำไม ได้ก่อนแล้วส่งให้พี่ต้น(โปรดิวเซอร์) แต่งทำนอง โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก ชีวิตคู่สมัยใหม่ ในสังคม ที่หาความไว้ใจกันไม่ค่อยได้ ทําให้เกิดปัญหาในชีวิตคู่ บางทีเพราะฝ่ายชายมีคนอื่น แต่หาเรื่องฝ่ายหญิง เพราะกลัวว่าอีกฝ่ายจะทําเหมือนกัน ทั้งที่ฝ่ายหญิงไม่ได้ทำอะไรเลย เป็นเพลงที่สามารถเตือนสติคนมีความรักได้ว่า ความไว้ใจกันเป็นสิ่งสําคัญ และต้องทําตัวให้สมกับที่ได้รับความไว้ใจด้วย


 


  3. ไม่พร้อมจะตอบ


  นิว จิ๋ว ร้องนำ


  เนื้อร้อง แมนสรวง สุรางครัตน์


  ทำนอง/เรียบเรียง บวรภัส จินต์ประเสริฐ


  ความสนุก แทรกอยู่ทุกเมโลดี้ แนว DISCO ยุค 80’s เพลงนี้ พี่ต้น(โปรดิวเซอร์) บอกว่าสีสันของดนตรีทำให้คนเล่นหนักใจ เพลงใหม่ เพราะเหนื่อยทุกชิ้นในการอัดเสียง บางทีเล่นถูกโน้ตแต่ไม่ได้อารมณ์ ก็ต้องอัดใหม่ พี่ต้นเล่นเบสเอง ยังต้องเล่นเป็นร้อยเทคเพื่อให้ได้อารมณ์ที่สุด นี่เป็นการการันตีถึงความละเอียดพิถีพิถัน ขณะเดียวกันเสียงของนิว จิ๋วก็จัดเต็ม BUILD อารมณ์คนฟังให้ขยับตาม เนื้อหา - อย่าเพิ่งถามตอนนี้ ว่ารู้สึกอย่างไรกับ ยังไม่พร้อมจะตอบ อยากใช้เวลาในการเรียนรู้ ไม่ใช่มีใจให้ แต่ขอเก็บคำพูดไว้ก่อน


 


  4. หยุดเข็มนาฬิกา...แค่นาทีเดียว


  นิว จิ๋ว ร้องนำ


  คำร้อง สีฟ้า


  ทำนอง อภิไชย เย็นพูนสุข


  เรียบเรียง สุวัธชัย สุทธิรัตน์


  หนัง 2 ม้วนใน 1เพลง คือคำจำกัดความของเพลงนี้ เป็นเรื่องราวของการจากลา ซึ่งนิว จิ๋ว ตีความเนื้อเพลงเป็นการจากลาความรัก 2 รูปแบบ จึงแบ่งกันร้องเต็มๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ เหมือนเล่าหนังคนละม้วน แล้วค่อยมาเจอกันด้วยไลน์ประสานในท่อนสุดท้ายของเพลง เพลงใหม่ ท่อนที่นิวร้องคือการสูญเสียของรัก ส่วนจิ๋วคือการสูญเสียแบบไม่มีวันได้พบกันอีก ด้วยน้ำเสียงของนิวที่เต็มไปด้วยอารมณ์ น้ำเสียงของจิ๋วเข้มแข็ง เหมือนจะสู้ไหวแต่แฝงความอ่อนแอ เมื่อรู้ว่าต้องสูญเสีย แต่ทำใจไม่ได้ จึงอยากหยุดเข็มนาฬิกาไว้ นิว-จิ๋ว บอกว่าเพลงนี้ไลน์ประสานและการ IMPROVISE ได้ใจคนร้อง เพราะคิดเองใส่กันเอง ไลน์ประสานในเพลงอื่นๆจะเป็นเหมือนการดวลกัน สู้กันระหว่าง 2 ไลน์ แต่เพลงนี้จะเป็นไลน์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนปลอบใจกัน เป็นเพื่อนที่เจอความทุกข์มาเหมือนกัน มาเล่าความในใจให้กันฟัง หลังเข้าห้องอัด นิว จิ๋วโทรไปหาพี่นิ่มทันที เพื่อขอบคุณที่แต่งเพลงที่มีความพิเศษนี้ให้


 


  5. ตอบให้ฟังแค่ครั้งเดียว


  นิว SOLO เดี่ยว


  เนื้อร้อ ชนะ เสวิกุล


  ทำนอง เหมือนเพชร อำมะระ


  เรียบเรียง บวรภัส จินต์ประเสริฐ


  เพลงสไตล์ที่นิวชอบเป็นพิเศษ ด้วยเมโลดี้ที่เอื้อให้เติม IMPROVISE เพลงใหม่เติมความรู้สึกได้ไม่จำกัด นิวจึงดีไซน์ช่วง IMPROVISE แพรวพราว ร้องได้ FEEL รวมถึงใช้เสียงหวีดขึ้นไปแตะถึง HEAD TONE ในช่วงท้ายสุดของเพลง และมีลูกเล่นเป็น GIMMICK เล็กๆ ก่อนจะร้องคำว่า ฉันรักเธอ อยากให้เกิดความรู้สึกเหมือนคนที่อ้ำอึ้งเขินไม่กล้าบอก ในเพลงจึงดีไซน์เป็นเมโลดี้ว่า LA..LA..LA..LA.. LA..LA..LA..ฉันรักเธอ พี่ต้น(โปรดิวเซอร์)บอก เพลงนี้คอร์ดยากมาก และเพราะมาก ฟังแล้วมีความละเมียดในเพลง เมโลดี้ละมุน นิวร้องได้หวานซึ้ง ดนตรีเป็นจังหวะ 8 BEATS ที่มีความเป็นละติน เนื้อหา - เรื่องของความรัก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบอกว่ารู้สึกกับเธออย่างไร หลังจากทบทวน คิดอยู่นาน จนถึงวันนี้แน่ใจ และพร้อมที่จะบอก แต่ขอบอกเธอแค่ครั้งเดียวเท่านั้น


 


  6. อยากได้ดอกไม้


  นิว-จิ๋ว ร้องนำ


  เนื้อร้อง เผ่าพันธุ์ อมตะ


  ทำนอง/เรียบเรียง สุวัธชัย สุทธิรัตน์


  เนื้อหา - เพลงแทนใจผู้หญิงสมัยใหม่ หรือ WORKING WOMAN ในทุกวันนี้ ที่ทำงานเก่ง พึ่งพาตัวเองได้ ถึงอยู่คนเดียว ไม่มีแฟนก็โอเคนะ แต่ลึกๆในใจแล้ว ก็อยากมีคนมาให้ดอกไม้ อยากมีคนจูงมือ อยากมีความรักในหัวใจ ดนตรีเป็น MO TOWN แนว GARAGE SOUND มีลูกเล่นด้วยเสียงเบล-ไลรา (BELL-LYRA) หรือนิ๊งหน่อง ที่ใช้เล่นในวงโยธวาทิต เพลงใหม่ เมื่อมาเคาะสดทำให้เกิดเสน่ห์จากเสียงที่ดังเบาไม่เท่ากัน ตามด้วยเสียงเปียโน กีต้าร์ เบส กลองที่ให้ความรู้สึกสว่าง สดใส


 


  7. พูดพอหรือยัง


  จิ๋ว SOLO เดี่ยว


  เนื้อร้อง เผ่าพันธุ์ อมตะ


  ทำนอง NY-Q


  เรียบเรียง ธนา ลวสุต


  เพลงช้าที่จิ๋วถ่ายทอดอารมณ์ได้ลึก มีมนตร์ขลัง ความแปลกของเพลงอยู่ที่การเปลี่ยนคีย์ลงล่างในท่อนHOOK ซึ่งพี่ต้น(โปรดิวเซอร์)บอกว่า ไม่ง่ายเลย ต้องใช้ความจำ เพลงใหม่ และการคุมโน้ตที่แม่นยำ แต่จิ๋วก็สามารถทำได้สวยงาม เนื้อหา - ความรู้สึกของคนที่รอคอยให้คนรักเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ แต่สิ่งที่ได้คือ ความผิดหวังเดิมๆ มีแต่คำพูด คำขอโทษ และคำสัญญาที่ไม่เคยเป็นจริง จนทำให้ต้องถามว่า .. พูดพอหรือยัง


 


  8. อย่าเอาเขามาเกี่ยวเรื่องนี้


  นิว ร้องนำ จิ๋ว ร้องไลน์ประสาน


  เนื้อร้อง/ทำนอง แมนสรวง สุรางครัตน์


  เรียบเรียง บวรภัส จินต์ประเสริฐ


  เพลงในแนวถนัดของนิว เจ็บ ลึก เต็มไปด้วยความรู้สึก เพลงใหม่ โชว์โน้ตเสียงสูงและยาวในท่อนสุดท้ายของเพลง ส่วนไลน์ประสานพริ้ว และลื่นไหล..ต่อเนื่อง เนื้อหา - เมื่อคนสองคนที่กำลังมีปัญหากัน และมีอีกหนึ่งคนก้าวเข้ามาในชีวิต ฝ่ายหนึ่งอาจคิดว่าเป็นเพราะอีกคนที่เข้ามา ทำให้สถานการณ์ความรักระหว่างคนทั้งคู่แย่ลง แต่จริงๆแล้ว ไม่ต้องโทษคนอื่น เพราะความรักเป็นเรื่องของคนสองคน ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับคนอื่นเลย


 


  9. รัก ไม่ได้แปลว่ายอม


  จิ๋ว SOLO เดี่ยว


  เนื้อร้อง/ทำนอง กมลศักดิ์ สุนทรานนท์ / ปิติ ลิ้มเจริญ


  เรียบเรียง ธนา ลวสุต


  เพลงจังหวะสนุกที่ได้ฝีมือพี่ปอนด์ (ธนา ลวสุต) มาขยับ BEAT ให้เพลงมีสีสันทันสมัย เติมความเป็นวาไรตี้ในอัลบั้ม จิ๋วร้องได้เฉียบขาด เพลงใหม่ ปลุกพลังให้ผู้หญิงรู้สึกเข้มแข็ง และกล้าปฏิเสธ เนื้อหา - เมื่อคนเรารักกัน ก็ยอมให้ ตามใจกันได้ แต่ให้ยอมทุกเรื่อง ก็คงทนไม่ไหว ถ้ารักกัน ต้องยอมพบกันครึ่งทาง นึกถึงใจของอีกฝ่าย เพื่อให้ความรักนั้นดำเนินต่อไปได้


 


  10. กระซิบเบาๆ


  นิว-จิ๋ว ร้องนำ


  เนื้อร้อง ชาลี สาลี่


  ทำนอง/เรียบเรียง มุรธา ร่วมรักษ์


  POP..R&B..SOUL เพลงนี้คือเพลงที่ตอบโจทย์ความเป็น NJ ในสไตล์เพลงเร็ว เพลงใหม่ เน้นที่รายละเอียดดนตรี ทำให้มีความเป็น MUSIC ไม่ใช่ DANCE อย่างเดียว สีสันครบเครื่องด้วยลูกกลอง 6 พยางค์ และลูกเบส 6 พยางค์ เด่นที่เครื่องเป่า (BRASS) อารมณ์การร้องสัมผัสได้ถึงความ SEXY เล็กๆ นิว-จิ๋วใช้เวลาในห้องอัดเร็วมากสำหรับเพลงนี้ เนื้อหา – ถ้าจะบอกคำว่า รัก ไม่ต้องพูดดัง แค่กระซิบเบาๆก็พอ กระซิบเบาๆให้ความรู้สึกใกล้ชิดขึ้นอีกนิด


 


  11. หนึ่งคนหนึ่งหัวใจ เพลงประกอบละคร รักคุณเท่าฟ้า (Bonus Track)


  นิว ร้องนำ จิ๋ว ร้องไลน์ประสาน


  เนื้อร้อง สีฟ้า


  ทำนอง/เรียบเรียง อภิไชย เย็นพูนสุข


  เสียงร้อง และเนื้อร้องคือจุดเด่นของเพลงนี้ ด้วยเนื้อร้องที่คมคายเล่นคำจากปลายปากกาของพี่นิ่ม สีฟ้า ซึ่งให้นิวใส่ความเป็นดราม่าลงไปในเพลง ต้องใช้อารมณ์ในการร้องสูง เพลงใหม่ ไลน์ประสานค่อนข้างยาก เพราะมีการดีไซน์ให้เป็นเสียงประสาน 2 เสียงที่ฉีกออกมา ไม่ต้องเหมือนกันเป๊ะ ในส่วนของดนตรี เสียงหลักคือเสียงเปียโน เมื่อเครื่องดนตรีที่ใช้ในเพลงมีน้อยชิ้น ยิ่งทำให้นักร้องจะต้องทำงานหนักขึ้นในการสื่ออารมณ์ เนื้อหา – ถ่ายทอดความรู้สึกแทนผู้หญิง ที่เจอกับฝ่ายชายซึ่งไม่ตัดสินใจรักใครสักคน จึงอยากได้ความชัดเจนว่าจะเลือกใครและรักใคร



สามารถติดตามผลงาน เพลงใหม่ ๆ หรือข่าวเพลง ได้ทีนี่ >> http://xn--72c9bko5a8iya6b.net/


เรียบเรียงโดย >> เพลงใหม่.net


สนับสนุนผลงานเพลง >> เพลงอกหัก.com


Tag : เพลงใหม่,เพลงฮิต,ฟังเพลงออนไลน์,ฟังวิทยุออนไลน์,ข่าวเพลง,ฟังเพลงใหม่


 

No comments:

Post a Comment